Connect
⚠️ CẦN LƯU Ý ĐIỀU GÌ KHI THỰC HIỆN XÉT NGHIỆM MÁU?⚠️
🩸🔬 Kết quả xét nghiệm máu là cơ sở dữ liệu quan trọng để bác sĩ có thể chẩn đoán chính xác và điều trị bệnh hiệu quả.
Tuy nhiên không phải lúc nào kết quả xét nghiệm máu cũng phản ánh chính xác tình trạng sức khỏe của bệnh nhân. Nguyên nhân đến từ nhiều yếu tố từ con người đến máy móc gây sai lệch trong kết quả xét nghiệm.
Để hạn chế những sai sót trong quá trình xét nghiệm máu và cho kết quả xét nghiệm chính xác, dưới đây là một số lưu ý cho bệnh nhân:
✅Tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ
Hãy luôn tuân theo hướng dẫn cụ thể của bác sĩ hoặc nhân viên y tế về việc chuẩn bị và thực hiện xét nghiệm máu. Bạn sẽ được cung cấp thông tin cụ thể về những gì bạn cần làm. Điều này giúp quá trình xét nghiệm máu được diễn ra an toàn và chính xác.
✅Khai báo thông tin y tế:
Bạn cần thông báo cho nhân viên y tế trước khi bắt đầu lấy máu xét nghiệm. Điều này giúp nhân viên y tế hiểu rõ tình trạng của bạn và có thể điều chỉnh quy trình phù hợp
✅Không ăn, uống hoặc hút thuốc (theo yêu cầu của bác sĩ)
Một số xét nghiệm cần yêu cầu bệnh nhân nhịn ăn hoặc uống, hút thuốc. Việc ăn, uống, hút thuốc có thể làm biến đổi một số chất trong máu dẫn đến kết quả xét nghiệm máu không chính xác
✅Ngưng sử dụng thuốc (nếu cần)
Việc uống thuốc trước khi xét nghiệm máu có thể làm cho nồng độ các hợp chất hoặc chất điều chỉnh trong máu thay đổi. Điều này có thể gây ra sai lệch trong kết quả xét nghiệm.
✅Giữ vùng lấy mẫu sạch sẽ
Nếu bạn biết trước về việc lấy mẫu máu, hãy đảm bảo vùng lấy mẫu (thường là cánh tay) sạch sẽ và không bị nhiễm trùng.
✅Giữ thể trạng, tinh thần thật tốt
Tinh thần căng thẳng hoặc lo lắng có thể tạo ra sự gia tăng của cortisol và các hormone khác trong máu. Điều này có thể ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm.
✅Nghỉ ngơi sau xét nghiệm
Sau khi xét nghiệm máu, nên nghỉ ngơi trong vài phút để tránh chói mắt hoặc chói tai. Điều này đặc biệt quan trọng nếu bạn có xuất huyết nhẹ sau khi lấy mẫu máu.
✅Theo dõi tình trạng sau xét nghiệm
Sau khi hoàn thành xét nghiệm máu, hãy theo dõi tình trạng của mình. Nếu bạn có bất kỳ vấn đề gì, như sưng, đỏ, đau hoặc xuất huyết nhiều, hãy liên hệ với bác sĩ hoặc nhân viên y tế ngay lập tức.
-------------------------------------------------------------

Phòng khám Đa khoa Hoàng Long
Cơ sở 1: Tầng 10 Tòa tháp VCCI, số 9 Đào Duy Anh, Đống Đa,Hà Nội. SĐT: 024 6281 1331
Cơ sở 2: Tầng 18, tòa tháp Coninco, số 4 Tôn Thất Tùng, Đống Đa, Hà Nội. SĐT: 024 3202 2331
𝒁𝒂𝒍𝒐: 0986954448
𝑯𝒐𝒕𝒍𝒊𝒏𝒆: 1900 8904